วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ดไม่ลับเพื่อสุขภาพ 1

แนะวิธีกินดื่มถูกต้องช่วงหน้าร้อน




  นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และที่ปรึกษาสำนักโภชนาการกรมอนามัย กล่าวว่า การรับประทานอาหารในช่วงอากาศร้อน มีเรื่องที่จำเป็นต้องระวังเพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้เกิดเชื้อโรคเจริญ เติบโตอย่างรวดเร็ว เมนูอาหารที่ควรรับประทานควรประกอบด้วยผ้าที่ให้น้ำเยอะ เช่น ฟักเขียว แครอท หัวไชเท้า ผักกาด แตงกวา โดยเฉพาะผักพื้นบ้านตามฤดูกาล เช่น ขี้เหล็ก ผักกูด ผักหวาน มีคุณสมบัติดับร้อน ทำให้ร่างกายปรับสภาพอุณหภูมิให้เข้ากับฤดูได้ นำไปทำอาหารได้ทุกประเภท ทั้งต้ม ผัด โดยการรับประทานอาหารทุกประเภทควรเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรือทำให้ร้อนก่อนรับประทาน ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร และใช้ช้อนกลางเพื่อป้องกันโรคทางเดินอาหาร
          ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เผ็ดร้อน เปรี้ยวจัด หวานจัด อาหารที่ให้ไขมันสูงพลังงานสูงด้วย เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดความร้อน และจะเกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เช่น ส้มตำ น้ำตก ยำ ลาบ แกง กะทิ อาหารทะเล ขนมจีน และอาหารค้างคืนทุกประเภท เพราะเสี่ยงต่อการบูดเสียได้ง่าย
          วิธีสังเกตว่าร่างกายขาดน้ำ คือ รู้สึกกระหายต้องการน้ำในทันที ริมฝีปากแห้งน้ำลายเหนี่ยว ปัสสาวะมสีเหลืองเข้ม ปัสสาวะน้อย มีร้อนในแผลที่ปาก ปวดหัว เกิดตะคริวตามร่างกาย การดื่มน้ำที่ดีที่สุด คือ น้ำเปล่าวันล่ะ 8-12 แก้ว ไม่ดื่มน้ำเย็นจัดร้อนจัด เพราะอุณหภูมิที่แตกต่างกับร่างกายมากจะทำให้กระเพาะเกิดการเกร็งหดตัวน้ำ ซึทเข้าน่างกายได้น้อย ถูกขับออกมาเป็นปัสสาวะ ไม่ควรดื่มอย่างรวดเร็ว ครั้งละมาก ๆ เพราะเสี่ยงทำให้เกิดการเป็นตะคริวหรือช๊อกได้หากรู้สึกกระหายควรดื่มน้ำที่ มีรสเปรี้ยว หรือผลไม้ที่รสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาว น้ำส้ม หรือ บีบน้ำมะนาวครึ่งซีกลงในน้ำเปล่าจะช่วยดับกระหายได้ หรือน้ำสมุนไพร ต้องเลือกที่มีกลิ่นสมุนไพรนำหน้ารสหวาน
          ที่สำคัญคือ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์น้ำรสหวาน กาเฟอีน ซึ่งนำไปสู่การขาดน้ำได้ โดย เมื่อดื่มแอลกอฮอร์ร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่วนกาเฟอีนจะทำให้ขับปัสสาวะ ส่วนน้ำตาลจะทำให้เม็ดเลือดมีความเข้มข้นขึ้น ทำให้ต้องการน้ำเพื่อไปเจือจางความข้นของโลหิตซึ่งทั้งหมดทำให้ร่างกายขาด น้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น